9 câu hỏi về Omega – 3

9 câu hỏi về Omega – 3

TP – Chúng là đồng minh của động mạch và mang lại cảm giác vui tươi, đồng thời bảo vệ chúng ta trước bệnh ung thư và Alzheimer. Điều kỳ diệu hay trò marketing?

Omega – 3 là gì?

Omega – 3 thuộc về họ các axít béo cần thiết và chưa bão hòa, những “chất béo tốt” mà chúng ta có thể ăn thường xuyên.

Vì cơ thể không thể sản xuất được trong khi các tế bào lại cần đến chúng để vận hành tốt, chúng ta phải tìm kiếm các omega – 3 trong thực đơn hàng ngày.

Omega-3 được quan tâm đến từ bao giờ?

Từ đầu những năm 80, các nhà khoa học đã xây dựng một mối quan hệ giữa việc ăn nhiều cá (thực phẩm giàu Omega-3) của người Nhật Bản và tỷ lệ bệnh tim mạch thấp ở dân tộc này.

Kể từ đó, rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để cân nhắc những đặc tính của các axit béo này. Ngày nay, người ta đã bổ sung thêm cho chúng tác dụng chống lại sự trầm cảm, giảm năng lượng, các bệnh nhiễm trùng, thấp khớp.v.v.

Tác dụng của chúng có bị thổi phồng?

Omega-3 không tạo nên điều kỳ diệu giống như một số người suy nghĩ. Tuy nhiên, một điều chắc chắn là chúng là đồng minh của động mạch. Các axit béo này giảm tỷ lệ triglixerit trong máu, giảm cholesteron tốt.

Tuy nhiên, dù cho kết quả của những nghiên cứu ở nhiều quốc gia khác nhau rất khả quan, một số những lợi ích của Omega-3 vẫn chưa được chứng minh trên diện rộng.

Thực phẩm nào có chứa nhiều Omega-3?

Chủ yếu là trong mỡ cá và loài thân giáp, nhất là tài sản. Nguyên nhân là do những loại này thích ăn tảo và các sinh vật phù du, rất giàu Omega-3.

Với một tỷ lệ ít hơn, người ta cũng tìm thấy các loại axit béo này trong các hạt lanh, dầu hạnh nhân, dầu lanh, dầu cải và dầu gai, cũng như các loại rau có lá xanh như rau má, rau cải, tảo biển, rau bồ công anh và rau sam.

Nên ăn bao nhiêu mỗi ngày?

Thông thường, chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên có 2g axit Omega-3 trong nguồn thực phẩm hàng ngày.

Liệu có thể thay thế dưới dạng thuốc bổ?

Trên thị trường đã có những viên nhộng dầu cá. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng và các bác sĩ đều thống nhất rằng nguồn Omega-3 tốt nhất vẫn là thực phẩm, các loại thuốc bổ sung có thể gây rắc rối về tiêu hóa.

Ai cần Omega-3 nhất?

Tất cả mọi người, đặc biệt là những người bị bệnh tim mạch hoặc đang có nguy cơ. Tuy nhiên, phụ nữ mang thai hay cho con bú cần hỏi ý kiến của bác sĩ nếu có ý định sử dụng thuốc bổ sung.

Làm thế nào để biết mình thiếu Omega-3?

Chưa có một xét nghiệm y tế nào cho phép đo tỷ lệ Omega-3 trong cơ thể.

Ăn quá nhiều Omega-3 liệu có gây nguy hiểm?

Người ta có thể ăn không hạn chế các loại cá béo, hải sản, rau má, hạt và dầu đậu nành, chỉ cần thận trọng với thuốc bổ sung. Cũng giống như Asperin, các Omega-3 đóng viên có tác dụng chống đông máu.

Uống với số lượng lớn có thể gây những vết bầm tím dưới da và tăng thời gian cầm máu. Vì vậy, trước khi tìm đến thuốc bổ sung, cần có ý kiến bác sĩ.

(Theo Vnexpress)

 

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *