Những nghiên cứu quan trọng của omega 3.

Những nghiên cứu quan trọng của omega 3.

Ích lợi omega 3?

Vào đầu những năm 80, nhiều nghiên cứu cho thấy tỉ lệ cư dân Inuit, cư dân cổ xưa nhất vùng phương Bắc, bị bệnh tim mạch rất thấp mặc dù họ ăn rất nhiều loại cá có hàm lượng chất béo cao. Kết quả là họ phát hiện ra rằng axit béo omega 3 trong cá có tác dụng bảo vệ tim mạch và rất nhiều lợi ích sức khỏe khác nữa như giảm chất béo không có lợi triglycerides và tăng cholesterol tốt; có tác dụng chống đông tụ giúp ngăn ngừa hiện tượng máu vón cục.

Những nghiên cứu quan trọng của omega 3.

Một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng axit béo này còn giúp giảm huyết áp ở những người bị huyết áp cao.

Theo kết quả nghiên cứu mới nhất trên động vật, axit béo omega 3 còn bảo vệ cơ thể ngăn cản sự tích tụ của các protein mà được xem là có liên quan với bệnh Alzheimer.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Mỹ và Na Uy đã phát hiện giữa axít béo omega-3 và vấn đề xử lý thông tin của não bộ có sự liên hệ ràng buộc :

Kết quả công bố trên tạp chí “Behavioural Neuroscience” cho biết nếu lượng Omega-3 tiếp nhận trong cơ thể thấp thì khả năng tập trung tư duy có triệu chứng bị rối loạn, thậm chí gây ra hiện tượng tâm thần phân liệt.

Các nghiên cứu cho biết axít béo Omega-3 có chứa trong các loại cá như cá thu, ngừ, hồi, trích,… được coi là loại thực phẩm bổ dưỡng não, đặc biệt các loại axít béo Omega-3 “Eicosapentaten” (EPA) và “Docosahexaensaeure” (DHA) đóng vai trò rất quan trọng đối với khả năng của não bộ và các tế bào thần kinh.

Các nghiên cứu trước đây với các bệnh nhân được cho là bị tâm thần phân liệt cũng nhận thấy mức axít béo trong não là thấp hơn so với những người khỏe mạnh. Ngày càng nhiều bằng chứng cho thấy ý nghĩa rất quan trọng của axít béo Omega-3 đối với não bộ và kết luận này sẽ mở ra một cơ hội cho phương thức điều trị mới đối với căn bệnh này.

Acid béo omega-3 có tác dụng tốt với phụ nữ mãn kinh?

Những nghiên cứu quan trọng của omega 3.

Đó là kết luận vừa đăng tải trên tạp chí y học Dinh dưỡng lâm sàng số ra tháng 2/2009. Nó được dựa vào nghiên cứu dài kỳ ở 120 phụ nữ trong độ tuổi từ 40 – 55 của các chuyên gia Đại học Laval (Mỹ) ở nhóm phụ nữ mãn kinh thường gặp các triệu chứng như trầm cảm, bốc hỏa, khó chịu do mãn kinh tạo ra. Theo nghiên cứu này thì acid béo omega-3 có tác dụng rất tích cực trong việc giảm thiểu các triệu chứng do mãn kinh gây ra. Nhóm người tham gia nghiên cứu được chia ra thành hai nhóm: nhóm đầu uống mỗi ngày 3 viên nhộng có chứa khoảng 1g EPA, đây là loại acid béo omega-3 có nguồn gốc hải sản, trong thời gian 8 tuần; Nhóm còn lại cũng dùng liều tương tự nhưng không có chứa EPA mà chỉ có dầu hướng dương. Trước và sau 8 tuần, người ta đều tiến hành các test để kiểm chứng. Kết quả, nhóm dùng acid béo omega-3 thì các triệu chứng do mãn kinh ở mức rất thấp, nhất là hiện tượng khó chịu, trầm cảm. Đặc biệt acid béo omega-3 có các phản ứng phụ không đáng kể và có nhiều tác dụng tích cực đối với hệ tim mạch. Những người thường có các dấu hiệu như bốc hỏa, nóng bừng mặt đã giảm đáng kể. Cụ thể, hiện tượng bốc hỏa giảm từ 2,8 lần/ngày, nay còn 1,6 lần sau khi dùng acid béo omega-3, trong khi nhóm đối chứng chỉ giảm được 0,5 lần, thậm chí còn tốt hơn cả nhóm dùng liệu pháp hormon và thuốc chống trầm cảm vì nó không để lại các phản ứng phụ ngoài mong muốn.

Lĩnh vực chứng minh nhiều nhất về hiệu quả của lượng Omega 3 hấp thu mỗi ngày với bệnh tim mạch là phòng ngừa được các cơn tái phát sau một lần bị nhồi máu cơ tim. Một nghiên cứu của Ý thực hiện trên 11.000 bệnh nhân trong 3 năm với những người đã từng bị nhồi máu cơ tim. Họ được điều trị bằng phương thức cổ điển để phòng ngừa tái phát với chế độ ăn Địa Trung Hải (giàu rau quả tươi và cá), nhận thêm phần bổ sung Omega 3 (1g/ngày EPA và DHA). Kết quả là làm giảm 20% ca tử vong và giảm 30% các tai biến dẫn đến tử vong liên quan đến các bệnh tim mạch. Đó là do tác dụng làm hạ tỉ lệ glycerid (mỡ) trong máu, giúp máu lưu thông dễ dàng đồng thời làm giảm chứng huyết khối trong mạch máu.

Như vậy, việc bổ sung acid béo Omega 3 đã tạo hiệu quả tốt trong việc phòng ngừa các tác nhân gây hại cho tim. Vì thế việc tiêu thụ cá và các thực phẩm giàu Omega 3 thường được các nhà dinh dưỡng học khuyên dùng, đặc biệt là đối với người có nguy cơ tim mạch.

Phòng ngừa bệnh Alzheimer:

Những nghiên cứu quan trọng của omega 3.

Theo Frederic Calon thuộc khoa Nội tiết phân tử của trường Đại học Laval (Quebec-Canada) thì thí nghiệm trên chuột chứng minh được rằng khẩu phần ăn thiếu Omega 3 sẽ làm tăng tốc quá trình phát triển bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neuron chuyên về thần kinh của Mỹ chứng minh rằng DHA (một loại Omega 3) có chức năng bảo quản các khớp thần kinh, giúp cho việc dẫn truyền xung động thần kinh từ tế bào thần kinh này sang tế bào thần kinh khác được dễ dàng. Một nghiên cứu khác cho biết ăn cá giàu Omega 3 ít nhất một lần trong tuần có thể làm giảm 60% việc phát triển bệnh Alzheimer của tuổi già.

Giúp tình cảm được thăng bằng:

Bác sĩ David Servan-Schreiber trong sách “Omega 3 để cân bằng cảm xúc” nhận định rằng Omega 3 còn có thể giúp chống lại tình trạng stress, buồn phiền và cả sự trầm cảm nữa.

Dầu cá omega-3 được bán ở nhà thuốc dưới dạng dược phẩm, dưới dạng thực phẩm chức năng. Đây được xem là chế phẩm có nguồn gốc thiên nhiên giống như thực phẩm, có tác dụng hỗ trợ bồi dưỡng sức khỏe, nhưng cũng cần lưu ý phải dùng đúng liều lượng theo hướng dẫn mới có tính an toàn. Nếu uống 1-2 viên dầu cá omega-3 mỗi ngày thì có thể uống liên tục trong thời gian dài

Hiện nay, người ta dùng dầu cá omega-3 hỗ trợ việc trị rối loạn lipid huyết (nhiều người gọi tăng mỡ trong máu) và liều dùng hơi cao, trong trường hợp này phải dùng dầu cá omega-3 theo đúng đợt điều trị mà bác sĩ chỉ định. Thực phẩm không ảnh hưởng đến việc dùng dầu cá omega-3, vẫn ăn uống bình thường và có thể uống dầu cá omega-3 cùng với bữa ăn.

(Trích dẫn từ:hn.24h.com.vn)

0 replies

Leave a Reply

Want to join the discussion?
Feel free to contribute!

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *